Hà Quảng và tập thơ “Thao thức”

11/04/2013 at 1:40 sáng Bình luận về bài viết này

Bia Thao thuc 4

Hà Quảng và tập thơ “Thao thức”

(QNg)- Nhà xuất bản Văn học vừa cấp phép, in và phát hành tập thơ “Thao thức” của nhà giáo – nhà thơ Hà Quảng (Đoàn Văn Khánh) vào đầu tháng 4/2013, đây là tập thơ thứ hai của anh sau tập “Con sóng tình yêu”. Tập thơ gồm 59 bài thơ.

Là một giáo viên dạy Văn Trường THPT Mộ Đức 2, anh tập trung sáng tác và chọn lựa ra một số bài tâm đắc để đưa vào tập thơ với chủ đề khác nhau như: Quê hương, biển đảo, mái trường, gia đình và tình yêu. Với ngôn ngữ thơ truyền thống, vần điệu ngôn từ giản dị và hiện đại, anh viết về Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến, trái tim hồng của Tổ quốc bằng những câu thơ điệp khúc: “Ngàn năm, ngày xưa, bây giờ…” để người đọc thấy được sự chuyển biến, thay đổi đáng kể của đất nước.

Hà Quảng có thời gian giảng dạy ở huyện Lý Sơn, anh yêu hòn đảo nổi tiếng, nơi có Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải mà mấy trăm năm trước cha ông ta đã giong thuyền đến Hoàng Sa xác lập chủ quyền, khai thác sản vật, là ngư trường truyền thống bao đời. Hiện nay “Dẫu biển của mình nay nhiều bão tố/ Có áng mây đen giăng phía chân trời…/ Những đoàn tàu vượt lên phía trước/ Xua tan mây mờ để biển bình yên”. Mỗi buổi chiều biển yên gió lặng, anh ra biển ngắm nhìn phía xa xăm, nơi ấy có những người lính canh giữ biển trời của Tổ quốc: “Ngàn âm thanh lan tỏa giữ cột mốc chủ quyền… giữ đảo nổi đảo chìm bình yên” dù nơi ấy “gió cát, bão dông…/  nhưng đấy là máu thịt”. Viết về quê hương, anh thể hiện một số bài thơ cảm xúc dạt dào tha thiết về: TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Nâm Nung (Đăk Nông), Tu Bông (Khánh Hòa)… và một số địa danh khác, nơi ấy có bạn bè của anh đang sinh sống, làm việc.

Ngoài ra anh còn viết về quê hương Quảng Ngãi: Dung Quất (Bình Sơn), Thu Xà (Tư Nghĩa), Trũng Kè (Nghĩa Hành), Sông Vệ (Tư Nghĩa)…; Đặc biệt hơn Hà Quảng đã đạt giải B thơ về đề tài Nhà máy lọc dầu Dung Quất năm 2012. Môi trường sư phạm đã hun đúc người thầy giáo, nay mái đầu đã phai sương, đào tạo bao lớp học sinh trưởng thành: “Thầy vẫn biết tháng năm dài biết mấy/ Màu phượng buồn nhuộm mái tóc xanh”…

Thao thức để trăn trở, nghĩ suy về quãng đời mình đi qua, những kỷ niệm buồn vui của một nhà giáo, nhà thơ. Tiếng bàn phím gõ “lách cách…” vọng trong đêm khuya soạn giáo án phục vụ giảng dạy và những giây phút thăng hoa Hà Quảng dành cho thơ, những vần thơ trẻ hơn độ tuổi của mình. Thơ Hà Quảng là vậy, dễ đi vào lòng người, giữa thực và mơ. Suy cho cùng chính là tâm sự, cảm xúc của riêng anh dành cho tập thơ “Thao thức” mới xuất bản, xin giới thiệu với bạn đọc.

HỒ NGHĨA PHƯƠNG

 

 

* Bài đăng trên Báo Quảng Ngãi chủ nhật ngày 09/6/2013

Entry filed under: CÁC BÀI BÁO, NGHIÊN CỨU - PHÊ BÌNH.

HNP088- TIẾT THANH MINH Ở LÝ SƠN AT019- LỜI TỔ QUỐC GỌI TỪ BIỂN

Bình luận về bài viết này

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Chuyên mục

Bài viết mới

Số lượt truy cập

  • 33 693 người