ĐIỆU LÝ ĐÁNH RƠI

19/06/2015 at 5:08 sáng 2 bình luận

điệu lý

ĐIỆU LÝ ĐÁNH RƠI

 

“Thương nhau cởi áo cho nhau

Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay…”

Bài hát Điệu lý đánh rơi đã gợi nhớ câu hát giao duyên ngày xưa để tỏ tình giao cảm của đôi lứa yêu nhau qua những lời ca điệu lý ngân nga sâu thẳm trong tâm hồn người Việt. Những làn điệu dân ca, điệu lý câu hò ấy đã ăn sâu vào tiềm thức và đời sống tinh thần của người dân ta trong mọi thời đại, nhất là trong những dịp giao lưu văn hoá văn nghệ, như phù sa bồi đắp mảnh đất quê hương trở nên màu mỡ, nền văn hoá càng phong phú mang đậm hồn quê Việt.

Những mối tình đầu đời thường để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ khó phai, ngây ngô dễ thương cũng mong manh dễ vỡ vì hời hợt chủ quan, chưa biết khéo léo vun vén, nắm giữ bởi có lẽ do quỹ thời gian cuộc đời còn khá dồi dào ủng hộ vô thức. Khi dở dang một mối tình mới cảm nhận được lòng mình tan vỡ đau xót trong đêm dài lê thê, để lắng đọng lại âm thanh rơi vỡ cũng thất vọng buồn thảm giăng vầng tang tím khắp cả con đường tình chênh vênh, khập khiễng không nhau.

Điệu lý qua cầu ngày ấy anh vẫn thường hát cho em nghe còn văng vẳng đâu đây và cũng là điệu buồn tiễn chân nàng dâu về làng bên ấy; chiếc khăn thêu làm tin cũng ướt nhòe ly biệt, để con sông dài nước lớn ròng chia hai người đôi bờ thương nhớ, chỉ còn vẳng lại tiếng bìm bịp kêu con nước tràn đầy, cùng nỗi nhớ nhung cũng tràn trề rồi một hình dung người yêu bé nhỏ tan biến vào điệu lý dịu dàng mà dằng dặc hằn sâu nỗi nhớ. Nàng mang điệu lý ngày xưa anh trao cất bước qua cầu, giam hồn anh vào cách trở, chênh chao vô vọng.   

Câu nói ví von “Không thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông” về cơ hội mà khi đánh mất đi khó thể tìm lại được tinh nguyên như thế, dòng nước xuôi chảy dẫu hiền hoà vẫn một dòng một hướng duy nhất ra bể cả cội nguồn như gái đã theo về nhà chồng sẽ khó mong quay lại, cũng chẳng muốn nhận về… Nước lớn đẩy đưa cơn gió lưa thưa vô tình, chỉ còn đọng lại sắc biếc u hoài vương dài vào chuỗi ký ức mù xa. Giờ đây điệu lý không nàng sáo rỗng hơn vô hồn đánh rơi tình yêu thời vụng dại.

À ơi điệu lý đánh rơi

Tình không vẹn giữ vỡ rồi còn đâu

Bây giờ nước chảy qua cầu

Em về bên ấy anh sầu chênh vênh

Cầu tre ván đóng gập ghềnh

Cơ duyên vụt mất mình ên tiếc hoài…

Bài hát Điệu lý đánh rơi được nhạc sỹ Hoài Yên phổ nhạc trên nền thơ ca và được thể hiện qua giọng ca truyền cảm của ca sỹ Khánh Duy hát chính cùng với sự hỗ trợ của nhóm bè Kim Ngân, Phòng thu Tuấn Joe càng làm thăng hoa ca khúc này. Ví dầu cố ý đánh rơi tâm tư của mình vào trong từng giai điệu trầm bổng thiết tha của lời ca tiếng hát để nghe và cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu lứa đôi trong tác phẩm này. Trong cuộc sống tất bật hiện nay cũng cần lắm những câu hát trữ tình ngân vang, xua tan mệt mỏi căng thẳng và cũng nhắc nhở ngợi ca, tô thắm tình yêu hiện hữu đừng nên để vuột tay đánh mất, dù rằng chỉ một lần thôi.

TRÚC HUỲNH (Brendatruchuynh)

Entry filed under: TÁC PHẨM VÀ DƯ LUẬN.

THẢNG THỐT TIẾNG MƯA RƠI TRONG TẬP THƠ “MƯA HOANG” CỦA NHÀ GIÁO, NHÀ THƠ HÀ QUẢNG 196- VỚI MỸ SƠN

2 bình luận Add your own

  • 1. brendatruchuynh  |  13/11/2015 lúc 3:39 sáng

    Vô tình lạc chốn vườn thơm
    Văn thơ ngây ngất say hồn tao nhân
    Chút tình trao gửi bạn thân
    Còn vương kỷ niệm một lần khó phai.

    Trả lời

Bình luận về bài viết này

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Chuyên mục

Bài viết mới

Số lượt truy cập

  • 33 717 người